Trường Phổ thông DTNT THPT huyện Mường Ảng

https://ptdtntthptmuongang.edu.vn


BƯỚC ĐẦU ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở TRƯỜNG PTDTNT THPT HUYỆN MƯỜNG ẢNG VỚI SÁNG KIẾN DẠY HỌC THEO DỰ ÁN “VÉCTƠ VÀ CUỘC SỐNG”

BƯỚC ĐẦU ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở TRƯỜNG PTDTNT THPT HUYỆN MƯỜNG ẢNG VỚI SÁNG KIẾN DẠY HỌC THEO DỰ ÁN “VÉCTƠ VÀ CUỘC SỐNG”
Toán học là một môn học vừa mang tính tư duy, trừu tượng vừa thực tiễn sinh động, có tính ứng dụng cao. Nhưng thực tiễn giảng dạy tại nhà trường chưa thực sự phát huy được tối đa vai trò của môn học, hiệu quả của việc sử dụng kiến thức toán học giải quyết các bài toán thực tế còn hạn chế. Học sinh chưa có nhiểu hứng thú với việc học môn toán. Vì vậy dạy học theo dự án là một phương pháp tiếp cận toán chủ động, linh hoạt giúp người học có kết quả cao hơn trong học tập.
Dạy học dự án theo chủ đề “Véctơ với cuộc sống” môn Hình học lớp 10. Được tổ chức từ thời gian ngày 10 tháng 4 đến ngày 4 tháng 5 tại lớp 10A1, trường PTDTNT THPT huyện Mường Ảng dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Nguyễn Tiên Phong – Phó hiệu trưởng nhà trường và cô giáo Trương Thị Hương – giáo viên môn toán. Trong quá trình thực hiện dự án học sinh đã có sự chủ động trong việc lựa chọn nhóm trưởng, lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ, sáng tạo và có trách nhiệm trong việc trình bày sản phẩm của nhóm. Đặc biệt học sinh còn được học cách khen đúng cách, góp ý tích cực. Học sinh vận dụng được kiến thức véctơ vào giải quyết các bài toán thực tế. Thành công ở dự án là việc học sinh đã có những giờ học thú vị được chia sẻ, được lắng nghe, thêm yêu thích môn học.
            Một số hình ảnh về quá trình thực hiện dự án
01
Ảnh 1: Nhóm thanh xuân
02
Ảnh 2: Nhóm Khuyết tật toán xây dựng sơ đồ tư duy
03
Ảnh 3: Nhóm học sinh thực hiện kĩ năng trình chiếu máy tính
04
Ảnh 4: Nhóm Thanh xuân báo cáo kết quả dự án
05
Ảnh 5: Nhóm Khuyết danh báo cáo sản phẩm
06
Ảnh 6: Học sinh khen ngợi và góp ý tích cực cho nhóm bạn
07
Ảnh 7: Học sinh các nhóm góp ý cho các nhóm khác
Dạy học theo dự án “Véctơ và cuộc sống” lần đầu tiên được thực hiện với bộ môn toán, xong bước đầu đã thể hiện được những ưu điểm sau:
Dạy học theo dự án gắn kết nội dung học tập với thực tiễn cuộc sống; tạo ra môi trường thuận lợi cho người học rèn luyện và phát triển; phát huy tính tích cực, tự lực, chủ động, sáng tạo của người học; làm cho nội dung học tập trở nên có ý nghĩa hơn; góp phần đổi mới phương pháp dạy học, thay đổi phương thức đào tạo
Việc tổ chức dạy học theo dự án vẫn còn những khó khăn nhất định như:
- Về phía giáo viên dạy học theo dự án đòi hỏi phải chuẩn bị chu đáo về thời gian và không gian, giáo viên phải nghiên cứu và chuẩn bị cho dự án dạy học mất nhiều thời gian hơn so với dạy học truyền thống.
- Về phía học sinh cũng gặp một số khó khăn như:
Học sinh chưa có nhiều kĩ năng quản lý thời gian và giải quyết các vấn đề một cách có kế hoạch. Khó khăn trong việc đảm nhận trách nhiệm học tập của mình, nhất là học sinh lớp 10 bởi nền tảng kiến thức khoa học còn mỏng, kiến thức khoa học vận dụng nếu có chỉ trong khoảng thời gian ngắn, học sinh thường có thói quen chỉ tìm câu trả lời trong sách giáo khoa,... Như vậy, học sinh thường có xu hướng tìm cách giải quyết các câu hỏi nhưng lại không quan tâm đến bản chất khoa học của câu hỏi định hướng đó. Học sinh trả lời câu hỏi dựa vào kinh nghiệm của cá nhân hơn là dựa vào nghiên cứu bản chất khoa học của dự án.
Dự án “Véc tơ và cuộc sống” đã đem lại cho toán học một sự thu hút riêng, hấp dẫn và gắn liền với thực tiễn. Dự án kết thúc có những thành công và khó khăn riêng xong là người giáo viên chúng tôi luôn học tập không ngừng để mang đến cho học sinh những trải nghiệm vui vẻ và ý nghĩa nhất.
Người viết: Trương Thị Hương – Tổ KHTN
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây