Các giải pháp nâng cao chất lượng các môn thi TN THPT năm 2022

Thứ năm - 24/03/2022 04:44
Kết quả thi TN THPT hàng năm là một trong những căn cứ để đánh giá chất lượng giáo dục của một nhà trường. Trong những năm qua, cán bộ quản lý, giáo viên trực tiếp giảng dạy của trường PTDTNT THPT Huyện Mường Ảng luôn quan tâm đề ra những giải pháp hữu hiệu nhất để nâng cao tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp và đỗ vào các trường ĐH, CĐ theo nguyện vọng của học sinh. Nhà trường xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất.

Trường THPT PTDTNT THPT Huyện Mường Ảng  được thành lập từ năm 2009, tính đến nay đã bước sang tuổi 13. Trong 13 năm xây dựng và trưởng thành, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường không ngừng được nâng lên nhà trường, khẳng định được vị thế tốp đầu trong khối các trường THPT. Nhà trường đã được các cấp, ngành, các cơ quan chức năng ghi nhận, được công nhận là trường chuẩn quốc gia,  nhiều năm liền được công nhận tập thể lao động xuất sắc, Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh, Bằng khen UBND tỉnh và Bằng khen của Thủ tướng chính phủ.

Tuy nhiên, trước những yêu cầu cấp bách về công cuộc đổi mới toàn diện của ngành giáo dục theo tinh thần Nghị quyết Trung ương số 29, trong đó chỉ rõ đổi mới về cách thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, phát triển năng lực của học sinh. Cùng với đó là những đổi mới trong công tác đánh giá, thi tốt nghiệp và thi tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Để làm tốt nhiệm vụ nâng cao tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp và thi đỗ vào các trường ĐH, CĐ, Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức các cuộc giao ban, hội thảo đánh giá, phân tích thực trạng, nguyên nhân nhằm tìm ra các giải pháp thích hợp.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cơ bản giữ ổn định như năm 2021; bám sát kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12; sách giáo khoa là tài liệu tham khảo chính. Từ thực trạng trên, nhà trường đã và đang tập trung đưa ra các biện pháp để nâng cao điểm bình quân các môn thi TN THPT; qua đó nâng cao chất lượng và tỷ lệ học sinh đỗ TN, đỗ vào các trường ĐH, CĐ qua một số giải pháp sau đây:
1. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công văn: số 1870/SGDĐT-GDTrH  ngày 16/8/2021 về việc thực hiện chương trình cấp trung học năm học 2021-2022; số 2210/SGDĐT-GDTrH ngày 23/9/2021 về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT cấp THCS, THPT ứng phó với dịch Covid-19 năm học 2021-2022; số 2804/SGDĐT-GDTrH ngày 25/11/2021 về việc tổ chức dạy học linh hoạt, thích ứng với dịch bệnh COVID-19.
2. Tổ chức phân tích, đánh giá lại kết quả thi các môn học năm 2021 đối với từng lớp, gắn với trách nhiệm của tổ trưởng, nhóm trưởng và giáo viên trực tiếp tham gia ôn thi; chỉ rõ nguyên nhân chính dẫn đến kết quả thi năm 2021 của bộ môn để có giải pháp phù hợp. Thống nhất về kế hoạch ôn thi, nội dung ôn thi. Tiếp tục biên soạn câu hỏi ôn tập theo mức độ nhận thức khác nhau nhằm hoàn thiện hệ thống câu hỏi ôn tập, ôn thi.
3. Căn cứ tình hình thực tế, tiếp tục cập nhật, bổ sung, điều chỉnh Kế hoạch dạy học, ôn tập, ôn thi đảm bảo chất lượng, hiệu quả; thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Tiếp tục nghiên cứu, phân tích kỹ những việc đã làm tốt và những điểm còn tồn tại, hạn chế trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 để rút kinh nghiệm, thực hiện hiệu quả hơn ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và các năm tiếp theo.
4. Tiếp tục rà soát, phân chia nhóm để tổ chức ôn tập, ôn thi phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện thực tế. Thực hiện tốt phương châm: dạy học hiệu quả từng tiết học trên lớp; học đến đâu ôn tập, ôn thi đến đó; chú trọng hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu. Giáo viên ôn thi cần có giải pháp dạy học, ôn tập, ôn thi phù hợp; đặc biệt quan tâm đến học sinh có học lực yếu, kém. Tập trung ôn tập nội dung kiến thức chương trình lớp 12 và những nội dung kiến thức cơ bản lớp 10, 11 để học sinh nắm vững kiến thức lớp 12; khai thác, vận dụng kiến thức đã học trong chương trình theo yêu cầu cần đáp ứng các mức độ Nhận biết - Thông hiểu - Vận dụng - Vận dụng cao. Hướng dẫn học sinh chủ động rà soát, hệ thống hóa kiến thức cơ bản ngay trong quá trình học; tiếp tục điều chỉnh, bổ sung kế hoạch và thực hiện việc ôn tập theo từng giai đoạn giữa học kỳ II, cuối học kỳ II và đến khi thi tốt nghiệp THPT; đảm bảo khi học hết chương trình môn học lớp 12, học sinh đã có một đề cương ôn tập hoàn chỉnh sắp xếp theo chủ đề, bám sát nội dung kiến thức cơ bản, cốt lõi theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
5. Sử dụng hiệu quả ngân hàng câu hỏi và đề thi phục vụ ôn tập, ôn thi do Sở GDĐT cung cấp để biên soạn tài liệu dạy học, ôn tập, ôn thi phù hợp. Tiếp tục nghiên cứu, phân tích, sử dụng hợp lý đề thi tham khảo, đề thi chính thức kỳ thi tốt nghiệp THPT qua các năm do Bộ GDĐT, đặc biệt là đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1 và đợt 2 (Sở GDĐT sẽ thông báo sau nếu Bộ GDĐT ban hành  đề thi tham khảo năm 2022).
6. Riêng đối với môn Toán và tiếng Anh, trên cơ sở kết quả hội thảo do Sở GDĐT tổ chức và tài liệu gửi kèm theo Công văn này, nhóm trưởng chuyên môn triển khai đến giáo viên nghiên cứu, để từ đó bổ sung, điều chỉnh kế hoạch ôn thi tốt nghiệp của cá nhân và nhóm chuyên môn. Tập trung chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng ôn tập, ôn thi để kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cao hơn hẳn so với các năm trước.
 

Nguồn tin: Tổ KHTN


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chuyển đổi số Điện Biên
Violympic Toán
Violympic Tiếng Anh - goIOE - Hấp dẫn - mê say - thấy ngay kết quả
Du Lịch điện biên
Liên kết
Thống kê
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay3,534
  • Tháng hiện tại39,499
  • Tổng lượt truy cập8,112,526
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây