Trường Phổ thông DTNT THPT huyện Mường Ảnghttps://ptdtntthptmuongang.edu.vn/uploads/logo-giao-duc.png
Thứ hai - 10/01/2022 19:03
Nhằm phát hiện và đào tạo nhân tài, tạo dựng nền móng sâu rộng và vững chắc cho nhiệm vụ giáo dục của nhà trường, chiều ngày 7/1/2022, tổ KHTN trường PT DTNT THPT huyện Mường Ảng đã tiến hành hội thảo nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi.
Tại Hội thảo nhiều vấn đề được nêu ra, nhiều giải pháp đã được đề xuất, bàn bạc thể hiện những trăn trở của các cấp quản lý, của các thầy cô trong tổ thể hiện những tâm huyết với sự nghiệp giáo dục của nhà trường.
Như chúng ta đã biết ”Hiền tài là nguyên khí quốc gia”, xác định bồi dưỡng học sinh giỏi là nhiệm vụ mũi nhọn, trong những năm gần đây, tổ KHTN trường PT DTNT THPT huyện Mường Ảng đã có nhiều đổi mới trong công tác ôn luyện và giảng dạy học sinh giỏi, nhờ đó có những bước tiến vượt bậc cả về số lượng và chất lượng giải trong các kỳ thi cấp tỉnh. Tuy nhiên, trước mắt vẫn còn đó những khó khăn, thử thách cả về bề rộng lẫn chiều sâu cho công tác ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi, nhất là học sinh giỏi của một huyện khó khăn.
Hội thảo đã thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, bất cập trong công tác ôn luyện của từng bộ môn như khó khăn về chất lượng đội ngũ giảng dạy; công tác chỉ đạo, tổ chức của các cấp lãnh đạo; chế độ chính sách cho giáo viên, học sinh; hay sự đắn đo trong lựa chọn của học sinh giữa việc ôn luyện chuyên sâu để thi Học sinh giỏi hay học để thi Đại học, lựa chọn thi môn toán hay môn lí... Trên đại thể là thiếu sự đồng bộ, gắn kết trong công tác phối hợp phát hiện tạo nguồn từ cấp dưới, chưa thực sự lan tỏa tinh thần và trách nhiệm đến toàn thể đội ngũ giáo dục trong nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi.
Khó khăn lớn nhất là khó xác định tầm kiến thức để ôn thi đây là trở ngại lớn nhất của giáo viên. Chính vì thế, tầm nhìn bao quát chương trình, bộ môn, các chuyên đề để từ đó có định hướng ôn thi hạn chế dẫn đến kết quả của các đội tuyển mới chỉ dừng lại ở mức khiêm tốn, chưa có sự bứt phá trong công tác ôn luyện.
Nhìn chung, khó khăn về đội ngũ giảng dạy, học sinh ôn luyện; về chính sách ưu đãi là những khó khăn chung của cả trường nhưng đây lại là những yếu tố then chốt, quyết định trong việc đưa chất lượng các đội tuyển đi lên. Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ?
Muốn duy trì và hơn hết là tạo được những đột phá trong chất lượng đội tuyển học sinh giỏi, trước hết cần phải tạo được khung nền rộng, đặc biệt là phải có nền móng vững. Hội thảo đã lắng nghe các tham luận và ý kiến phát biểu trực tiếp của các thành viên trong tổ trong việc giải quyết nhiệm vụ cả bề rộng lẫn chiều sâu nhằm nâng cao chất lượng ôn luyện đội tuyển.
Đại diện cho môn sinh học đồng chí Hà Thị Nhài, đưa ra một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi môn sinh học, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc đầu tư chiều sâu cho đội ngũ giảng dạy học tập, tổ chức ôn luyện dạy kiến thức cốt lõi cho HS từ trên lớp tạo điều kiện cho công tác ôn thi thuận lợi hơn. Theo đồng chí để ôn thi có hiệu quả chúng ta nên lập kế hoạch bài học một cách cụ thể tránh tình trạng thích đâu dạy đó. Dạy theo chuyên đề là biện pháp mà cá nhân đồng chí thấy đó là hữu hiệu nhất. Sau mỗi chuyên đề cần có bài kiểm tra đánh giá theo các mức độ để nắm ngay được tình hình học sinh bị hổng phần nào, những bài đa số HS làm được gọi HS trực tiếp lên bảng làm (mối lần ghi bảng các em nhớ hơn là ghi ở vở), bài nào chưa tốt GV sửa và khắc sâu ngay.
ại diện cho môn toán đồng chí Trương Thị Hương, trình bày tham luận về một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi của bộ môn. Tuy chưa đạt được giải cao nhưng các đồng chí trong nhóm môn đã không ngừng sát sao và linh hoạt trong việc ôn luyện, chuyển hóa kiến thức trong chương trình từ bậc THPT nhằm mang đến những thay đổi đáng ghi nhận trong việc nâng cao chất lượng đội tuyển. Trong hai năm học vừa qua đồng chí đã trực tiếp ôn luyện cho đội tuyển văn hóa và máy tính cầm tay môn toán và đã đạt được thành tích đáng ghi nhận. Đồng chí cũng đặc biệt quan tâm đến công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy học sinh giỏi với quan điểm "chỉ có nhân tài mới đào tạo được nhân tài". Theo đồng chí để nâng cao chất lượng của đội tuyển thì giáo viên ôn thi nên sưu tầm bộ đề thi đa dạng nhằm giúp hs tiếp xúc làm quen với các dạng đề, luôn tìm đọc, tham khảo các tài liệu hay định hướng cho học sinh. Giáo viên hướng dẫn học sinh các tài liệu, sách vở, phù hợp với trình độ của các em để tự rèn luyện thêm ở nhà. Đồng thời cung cấp hoặc giới thiệu các địa chỉ trên mạng để học sinh có thể tự học, tự nghiên cứu, bổ sung kiến thức…
Là những thành viên trực tiếp ôn luyện đội tuyển các đồng chí trong tổ cũng đóng góp nhiều ý kiến quý giá trong việc nâng cao chất lượng học sinh giỏi, góp phần mang đến những thành tựu chung của tổ KHTN nói riêng và của trường nói chung. Nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là kết quả của những nỗ lực cố gắng của Ban giám hiệu và thầy cô ôn luyện. Đó là kết quả của một hành trình dài đầy khó khăn thử thách, từ khâu phối hợp phát hiện, tạo nguồn học sinh giỏi đến đầu tư xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, ôn luyện đội tuyển.
Lắng nghe những chia sẻ, ghi nhận những nỗ lực khắc phục khó khăn của các thành viên trong tổ, phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, đồng chí Đinh Thị Mai- tổ trưởng tổ KHTN nhấn mạnh: ”Để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng dạy, trước hết, mỗi giáo viên cần tự nâng cao trình độ của mình, không ngừng học hỏi nghiên cứu kết nối với các đơn vị bạn để trao đổi nâng cao nghiệp vụ. các GV ôn thi cần có lộ trình rõ ràng, bám sát đội tuyển ; đề nghị BGH tạo ra cơ chế tốt nhất cho công tác ôn luyện nhân tài.
Những khó khăn, bất cập được nêu ra không phải một sớm một chiều có thể giải quyết được. Không tham vọng đi sâu vào thảo luận đến công tác bồi dưỡng ở từng bộ môn, từng khối lớp nhưng Hội thảo do tổ KHTN tổ chức đã chạm đến những băn khoăn, trăn trở lâu nay của những nhà quản lý, của thầy cô giảng dạy – những người tâm huyết với sự nghiệp giáo dục của nhà trường. Từ đó, sẽ tiếp tục đặt ra và từng bước giải quyết những câu hỏi lớn cho công tác ôn luyện của nhà trường, tạo sự kết nối, đồng thuận chung trong giải quyết bài toán học sinh giỏi của tổ nói riêng và của toàn trường nói chung.